Thứ Bảy, 31 tháng 7, 2010

Nhà Nuôi Yến Của Tôi Có Tốt Không?

Đó là một trong số những câu hỏi được chia sẽ từ một bạn H, Bạc Liêu gửi về mail của chúng tôi tại Ekaviet@gmail.com.
"Nhà yến của tôi có tốt không, và có gì đáng lo ngại với nhà yến của tôi không, sau 3 năm đi vào hoạt động mà số tổ yến hiện giờ chỉ là con số 30 tổ"

Hình minh họa chỉ mang tính tham khảo

Nhà nuôi chim yến của anh H do anh tự nghiêng cứu và xây dựng vào đầu năm 2007, sau khi đi vào hoạt động được 3 năm, hiện lượng tổ yến trong nhà chỉ vào khoảng 30 tổ yến.

Một người bạn đồng nghiệp của tôi đã trả lời như sau:
"Hoàn toàn chắc chắn rằng đang có vấn đề với nhà yến của bạn"
"Những vấn đề đó có thể là: nhiệt độ, độ ẩm, độ sáng tối, đường bay, ngõ vào.... và có tới hàng ngàn lý do ảnh hưởng đến nhà yến của bạn"

Theo ý kiến riêng của tôi, anh bạn H nên chọn một người nào đó có nhiều kinh nghiệm và thâm niên nhiều năm trong lĩnh vực này, và giúp đỡ xem xét ngay lập tức kiểm tra và sữa chữa hoặc tái cải tạo, để có nhiều biến chuyển tích cực hơn.

Tại sao lại phải chọn người có nhiều kinh nghiệm: vì họ đã từng trải qua và biết cách xử lý những tình huống xấu một cách nhanh chóng, đặc biệt phải chọn người có nhiều phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, vì họ sẽ tận tình hơn trong cách hướng dẩn khắc phục sự cố.

Hiện nay đang có rất nhiều người nhận mình là chuyên nghiệp nhưng không có những nền tảng vững chắc, kiến thức lẫn phẩm chất đạo đức và họ có thể làm mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Bạn hãy đừng hiểu lầm rằng tôi đang muôn khuyên nhủ bạn rằng ai là người chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp, đây chỉ là lời khuyên giúp bạn nên xem xét kỹ lưỡng trước khi chọn người tư vấn cho bạn, đó cũng là một quyết định an toàn cho bạn trong việc xây dựng một nhà yến.

Tuy nhiên bạn cũng cần biết rằng phân biệt sự đúng và sai trong việc nuôi chim yến không dễ dàng như phân biệt trắng đen, vì vậy xin hãy kỹ lưỡng thận trọng trước khi quyết định.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét