Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2011

Tỷ lệ thành công của nhà nuôi yến tại Việt Nam.

Câu hỏi của Bạn T.H (TP. HCM) và của rất nhiều bạn quan tâm đã gửi mail về địa chỉ ekaviet@gmail.com: " Tôi có đọc 1 bài trên báo Tuổi Trẻ nhan đề :"TP.HCM: nuôi chim yến vượt quá tầm kiểm soát" với nội dung:

TT - Dù mới được phê duyệt xây 10 căn nhà nuôi chim yến nhưng trên địa bàn huyện Cần Giờ (TP.HCM) đã có tới gần 100 căn nhà nuôi chim yến, và tiếp tục tăng lên ở nhiều nơi trên địa bàn - ông Phạm Trọng Đức, phó Phòng kinh tế huyện Cần Giờ, cho biết tại hội thảo sơ kết mô hình nuôi chim yến trong nhà trên địa bàn Cần Giờ ngày 3-3

Việc nuôi chim yến phát triển quá nhanh tại Cần Giờ là do mức lợi nhuận rất cao, hiện giá yến sào (tổ yến) ở mức 35-36 triệu đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Cần Giờ kiến nghị mở rộng phát triển khu vực nuôi chim yến trên địa bàn lên 1.127ha. Tuy nhiên, đề xuất này không nhận được đồng tình của các nhà chuyên môn thuộc chi cục kiểm lâm, thú y và chi cục phát triển nông thôn do chưa có đánh giá về tác động rủi ro, ảnh hưởng đến khu dân cư và chưa có quy hoạch cụ thể.

Nghề nuôi chim yến có đầu tư cao (1,9-3 tỉ đồng/nhà) nhưng tỉ lệ thành công rất thấp, khoảng 10%. Do đó, theo lãnh đạo TP.HCM, cần có thêm những nghiên cứu chuyên sâu của các nhà khoa học trước khi cho phép mở rộng vùng nuôi chim yến tại TP.HCM."

Như vậy thông tin trên là như thế nào, va hiện giờ muốn nuôi yến thì phải như thế nào, làm gì để thành công trong lĩnh vực được xem là mới mẻ này?

Có nên chăng phát triển nuôi yến sào thành một ngành công nghiệp?

Ekaviet xin trả lời câu hỏi của bạn như sau (theo ý kiến chủ quan của chúng tôi):

_ Sự thật là đúng như bài báo đã viết hiện Cần Giờ có tới gần 100 căn nhà yến đã và đang được xây mới và còn tiếp tục được mở rộng, hiện chỉ có 10% nhà yến thành công. Tuy nhiên nếu nhìn một cách công tâm và khách quan thì không hẳn 90% nhà yến còn lại thất bại: Chúng ta đồng ý quan điểm nếu 100 căn nhà yến hình thành cùng lúc thì không hẳn nhà nào cũng có yến, nhưng 10% căn nhà yến thành công đó có đủ sức chứa với lượng yến tăng trưởng sau 1 vài năm nữa, và chúng sẽ ở đâu. Tại sao những nước như Indonesia, Thailand, Maylaysia họ đã phát triển nghề yến vài chục năm trước mà giờ đây họ vẫn đang tiếp tục xây dựng những căn nhà yến mới, yến sào đã trở thành một trong những ngành công nghiệp của họ, thậm chí còn có một số nhà đầu tư từ malaysia, indonesia, thailand... đã và đang đầu tư xây dựng nhà yến tại Việt Nam.

* Thứ nhất Cần Giờ có nguồn thức ăn dồi dào, về lâu về dài sẽ đảm bảo nguồn thức ăn cho chim yến sinh sản và tăng trưởng tốt (vì khu vực này có rừng ngập mặn đang được bảo tồn, sẽ cung cấp một lượng lớn côn trùng là nguồn thức ăn cho chim yến).

* Thứ hai: mỗi năm chim yến sinh sản 2 - 4 lần (tùy loại yến) mỗi lần đẻ 2 trứng, thì với lượng tăng trưởng như vậy lượng yến mới cũng cần phải có chỗ trú ngụ.

* Thứ ba: chúng ta không nên đòi hỏi quá mức ví dụ như là: vừa mới làm nhà xong lại có hàng trăm, hàng ngàn con vào ở ngay, đầu tư nuôi chim yến là đầu tư về lâu về dài, nếu bạn xây dựng đúng cách và môi trường bên trong nhà yến đảm bảo đủ tiêu chuẩn (nhiệt độ từ 27-30 oC và độ ẩm từ 70 - 90%) thì chắn chắn tương lai gần sẽ có yến vào làm tổ (điều kiện là vùng đó phải có chim yến và có nguồn thức ăn cho yến).

* Thứ Tư: nhà yến sau khi làm xong cần một khoảng thời gian từ 1 - 3 tháng để có thể mất mùi nhà mới (nên kiên kỵ ra vào nhà yến trong thời gian này để tránh gây ra sự bất ổn cho nhà yến mới khi yến vừa mới vào trú ngụ - rất nhiều nhà yến thất bại do yếu tố con người thích ra vào quan sát yến trong giai đoạn đầu), khi đó yến sẽ mạnh dạn vào ở và làm tổ.

* Thứ Năm: không hẳn tất cả những người xây nhà yến đều có kiến thức chuyên sâu về yến (nên thất bại là điều không thể tránh khỏi). Phải khảo sát đánh giá xem tại khu vực mình dự tính nuôi yến có yến hay không (có thể là yến rác hoặc én)

* Thứ sáu: không hẳn tất cả những người nuôi yến họ không biết sự thành công của chim yến đến muộn. Vì đầu tư nhà yến là đầu tư cho tương lai lầu dài (Mỗi nhà yến có thể cho hiệu quả kinh tế từ 30 - 50 năm). Để đánh giá một nhà yến thành công hay không phải sau 5 năm. Tuy nhiên trong năm đầu tiên chúng ta cũng không khó nhận ra điều này, đánh giá qua số lượng chim trú ngụ sau 1 năm và có bao nhiêu tổ yến hình thành.

* Thứ bảy: không cần phải bỏ ra một số tiền quá lớn để đầu tư nuôi chim yến như bài báo nêu trên, một nhà yến chuyên dụng trung bình không trên 1 tỷ đồng, những người bỏ ra hơn số trên chắc hẳn họ không dại dột mà bỏ ra số tiền như vậy để làm mà đã phải có bỏ ra một khoản thời gian khá dài để nghiên cứu tìm hiểu trước khi quyết định đầu tư.

* Thứ tám: để thành công trong lĩnh vực nuôi yến bạn nên cân nhắc, tìm hiểu vị trí có thể nuôi yến (khảo sát, đánh giá lượng yến tại khu vực dự định nuôi yến, nguồn thức ăn cho chim yến, môi trường xung quanh v..v.), tiếp đến phải nghiên cứu kỹ xem mô hình nuôi yến như thế nào (hoặc chọn nhà tư vấn có kinh nghiệm và am hiểu trong lĩnh vực này giúp đỡ cho bạn), cuối cùng là xây dựng một nhà yến với đầy đủ yếu tố cần thiết để tạo ra môi trường phù hợp để chim yến có thể sinh sống và tăng trưởng bền vững.


Trên đây là ý kiến chủ quan của EkaViet,Tuy nhiên chúng tôi cũng ủng hộ chính quyền địa phương nên có những biện pháp để quản lý vấn đề này, để tránh rủi ro nhiều cho đầu tư, tránh tình trạng đầu tư dàn trãi kém hiệu quả, và để thúc đẩy ngành yến thành một ngành công nghiệp phát triển bền vững và hiệu quả trong tường lai. Bạn có thể đánh giá theo ý kiến riêng và nhận định của mình. Mọi ý kiến thắc mắc xin gửi về Ekaviet@gmail.com. Chúng tôi rất trân trọng những ý kiến của các bạn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét